วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ขอส่งข้อสอบวิชา การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศ หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต การบริหารการศึกษา ปีการศึกษา 2/2551 ส่ง ผศ.สมคิด ดวงจักร์ ผู้ออกข้อสอบ

1. ท่านสามารถประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศในองค์กรของท่านได้อย่างไร บอกกรอบความคิด ขั้นตอนผลกระทบให้เห็นกระบวนการคิดของท่านทั้งระบบ
ระบบสารสนเทศ เป็นระบบพื้นฐานของการทำงานต่าง ๆ ในรูปแบบของการเก็บ (Input) การจัดการ (Processing) เผยแพร่ (Output) และมีส่วนเก็บข้อมูล (Storage)
องค์ประกอบของระบบสารสนเทศ คือ ฮาร์แวร์, ซอฟต์แวร์, มนุษย์, กระบวนการ, ข้อมูล, เครื่องข่าย
กรอบความคิด
จัดการศึกษาให้สอดคล้องกับพันธกิจและวิสัยทัศน์ขององค์กรโดยใช้ระบบสารสนเทศเข้ามาเป็นเครื่องมือในการจัดการ
ขั้นตอน
วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม ประกอบไปด้วยฝ่ายการบริหารต่าง ๆ ดังนี้
1. ฝ่ายวิชาการ โดยการจัดหาข้อมูลข่าวสารที่ทันต่อเหตุการณ์ เทคโนโลยีที่ทันสมัยเผยแพร่ให้บุคคลในวิทยาลัยฯ และบุคคลภายนอกได้ทราบถึงการทำงานของวิทยาลัยฯ
2. ฝ่ายพัฒนาการศึกษา จัดหาระบบเครื่องมือที่ทันสมัย เพื่อมาใช้ในการสร้างหรือพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งบุคลากรของวิทยาลัยฯ ให้มีประสิทธิภาพเท่าเทียมกับสถาบันอื่น ๆ
3. ฝ่ายบริหารทรัพยากร นำเอาระบบสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ และจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่ในพอเพียง หรือให้มีมาตรฐานดีขึ้น เป็นที่ยอมรับ
4. ฝ่ายแผนงานและความร่วมมือ เป็นการนำเอาข้อมูล, ระบบ, ทรัพยากร มาผสมผสานเข้าด้วยกัน เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดนำมาใช้ในวิทยาลัยฯ

2. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการจัดทำแผนแม่บทด้านไอซีที (ICT) ฉบับที่ 2 ของรัฐบาลไทย จงสังเคราะห์ความรู้จากแผนแม่บทมาเป็นคำอรรถาธิบายให้แจ้งชัด
เห็นด้วย เพราะแผนแม่บทที่ดีจะต้องสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกับแผ่นแม่บทหลัก ซึ่งการจัดทำแผนแม่บทด้านไอซีทีนั้น สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลคือ
1. เน้นการใช้ไอซีที ในการสร้างเครือข่ายและการเรียนรู้ รวมถึงการสร้างนวัตกรรม ความสอดคล้องกับแผนพัฒนาแห่งชาติฉบับที่ 10
2. เน้าการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาฐานข้อมูล
3. เน้นการให้ความสำคัญกับไอซีที เพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารอย่างทั่วถึง และพัฒนาบริการภาครัฐ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาประสิทธิภาพ และลดต้นทุนภาคเอกชน ให้ความสำคัญกับประเด็นเชิงนโยบายที่สมาคมและผู้ที่เกี่ยวข้องนำเสนอ

3. ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการใช้กระบวนการทางกฎหมาย (กฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550) เพื่อแก้ปัญหาอาชญากรรมในสังคมจากการใช้คอมพิวเตอร์หรือเครือข่ายอินเทอร์เนตเป็นเครื่องมือในการกระทำความผิด จงอภิปรายถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องให้เห็นเป็นรูปธรรม
เห็นด้วยกับการใช้กระบวนการทางกฎหมาย (กฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550) เพื่อแก้ปัญหาอาชญากรรมในสังคมจากใช้คอมพิวเตอร์หรือเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือในการกระทำความผิด เพราะ ในปัจจุบันเครือข่ายของอินเทอร์เน็ตเป็นที่กว้างขวางสามารถติดต่อเชื่อมโยงกันได้ทั่วโลก มีเว็บต่าง ๆ ให้ผู้ที่เข้าไปสู่ระบบสามารถที่จะเลือกใช้ได้ตามความต้องการ ซึ่งการใช้นั้นถ้าไม่มีกติกาหรือกฎหมายบังคับหรือคุ้มครองก็จะใช้งานกันอย่างไม่มีจุดหมาย ใช้ไปในทางที่ดีและไม่ดี ทุกวันนี้คอมพิวเตอร์คือส่วนหนึ่งของชีวิตนอกจากปัจจัย 4
ยกตัวอย่างการใช้คอมพิวเตอร์ในทางที่ผิด กรณีที่ผู้ใช้ต้องการคุยกันทางคอมพิวเตอร์อย่างเช่นในระบบ hi5l.com ซึ่งข้อมูลที่ให้ในระบบนั้นมีทั้งความจริงและปิดบังโดยที่ผู้เข้าใช้ก็จะได้รับข้อมูลข่าวสารที่ไม่เป็นจริงทั้งหมด ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและมีผลต่อมาในภายหลัง เช่น คู่แต่งงานที่พบกันในคอมพิวเตอร์แล้วไม่ประสบความเร็จ สุดท้ายก็ลงเอยด้วยการทำร้ายร่างกายจนเป็นข่ายในหน้าหนังสือพิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น